Họ đang đi vòng quanh thế giới, coronavirus đã kết thúc hành trình của họ

Họ đã gần như ở đó. “Vào tháng 1, chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng Covid-19 sẽ đến Nam Mỹ,” Cécile và Quentin Ménelot, 29 và 30, giám đốc điều hành thương mại nghỉ phép mà không trả tiền. Họ đã bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vào tháng 10 năm 2018 tại Thái Lan. Trước khi rời đi, họ đã tạo ra DestinationTourDuMonde.com, để chia sẻ cuộc phiêu lưu của họ với càng nhiều người càng tốt và theo dõi hành trình của họ. Năm 2019, họ đã phát hiện ra các quốc gia Châu Đại Dương, các công viên phía tây của Hoa Kỳ và, kể từ tháng Sáu, Peru, Bôlivia và Brazil. Sau Uruguay, Chile và Argentina, nơi họ bị chặn đứng, họ vẫn phải bay đến Mexico, rồi New York, trước khi trở về Pháp vào tháng 6 để gặp gia đình và bạn bè và tiếp tục công việc tại cuối hè.

Cho dù tôi 16.000 km hay 300 km, nếu tôi không thể nhìn thấy những người thân yêu của mình, điều đó sẽ không thay đổi gì cả. “Romain Miot, trên đảo Wallis

Nhận thức của họ về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe diễn ra từ từ: “Vào ngày 26 tháng 2, chúng tôi đã mua vé máy bay Lima-Cancun ngày 29 tháng Tư. Chúng tôi không có lo lắng trên hành trình này. Vào đầu tháng 3, trên đảo Phục Sinh, một dược sĩ người Pháp sống ở Tahiti đã chia sẻ với chúng tôi về sự hiểu lầm của cô khi đối mặt với bầu không khí lo lắng đang bắt đầu đến từ châu Âu. “Chúng tôi đang phản ứng thái quá, đó là một sự xấu hổ,” cô nói. Tuy nhiên, chúng tôi bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa bằng cách rửa tay rất thường xuyên và tránh tiếp xúc. “

Khi nào họ thực sự nhận ra rằng chuyến đi của họ sẽ bị cắt ngắn? “Vào ngày 11 tháng 3, tại Mendoza, Argentina, tình hình đột nhiên trở nên căng thẳng. Một số người Pháp muốn trở về Pháp, và người dân địa phương bắt đầu tỏ ra không tin tưởng chúng tôi. Ngày 13, 14 và 15 tháng 3 sẽ là những ngày then chốt. Sau khi hỏi ý kiến ​​gia đình, chúng tôi quyết định ngày 13 sẽ ở lại. Tệ nhất, chúng ta có thể đủ khả năng bị mắc kẹt ở Argentina. Vào ngày 14, chúng tôi gọi cho Đại sứ quán Pháp, người khuyên chúng tôi, đưa ra tình hình của chúng tôi, ở lại trong nước. Chúng tôi đi xe buýt đến Salta, một thị trấn nhỏ bị mất. Ở giữa tuyến đường, tất cả những người nước ngoài có mặt phải hoàn thành một câu hỏi y tế và chúng tôi lấy nhiệt độ của chúng tôi. Vào ngày 15, truyền hình của nhà hàng Salta nơi chúng tôi dùng bữa trưa thông báo: “kiểm dịch chung”. “

Cécile và Quentin Ménelot cách ly trên hiên khách sạn của họ ở Buenos Aires, vào cuối tour du lịch thế giới của họ. Quentin Ménelot

Họ sẽ bị cách ly nghiêm ngặt như tất cả những người đến từ Chile. Cấm rời khỏi phòng khách sạn của họ, thậm chí không mua sắm hoặc đi đến hiệu thuốc. Ở lại? Để lại? Bài phát biểu của Emmanuel Macron, được thấy trên Internet vào ngày 16 tháng 3, chắc chắn thuyết phục họ rằng họ phải quay lại. Nhưng điều đó không dễ dàng: nhiều chuyến bay đến Buenos Aires, một đại sứ quán bất lực và nỗi sợ hãi bắt đầu tăng lên. “Nó rất căng thẳng. Chúng tôi cảm thấy bị mắc kẹt ở phía bắc Argentina mà không thể làm gì. “Cuối cùng, đó là chuyến bay nội địa đặc biệt, sau đó là chuyến bay của Air France” trong mười phút “cho phép họ quay trở lại vào ngày 29 tháng 3 đến Paris.

“Giá cao so với các so sánh chuyến bay trung bình [630 € contre 400 €]và chúng tôi chỉ có mười trong số ba mươi người châu Âu trong ký túc xá của chúng tôi để lấy vé. Rất thất vọng khi phải quay trở lại, Cécile và Quentin Ménelot vẫn “hạnh phúc khi được ở Pháp”. Bật Destinationtourdumonde.com, Quentin Ménelot sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm của mình với tư cách là một Gloetrotter: Cuộc khủng hoảng hiện tại chắc chắn sẽ để lại dấu ấn. Thị thực sẽ được cấp như thế nào trong tương lai? Những giấy chứng nhận sức khỏe nào bạn sẽ cần cung cấp ngay bây giờ để đi du lịch? “

Cécile và Quentin Ménelot ở Akaroa, New Zealand.
Cécile và Quentin Ménelot ở Akaroa, New Zealand. Quentin Ménelot

Nhanh hơn và ít thân mật hơn, vòng thứ mười ba hành trình vòng quanh thế giới của Costa Deliziosa đã bắt đầu mà không cần quan tâm vào ngày 5 tháng 1, tại Venice. Con thuyền đã đi đến Marseille năm ngày sau đó để bắt các hành khách Pháp của họ, hành trình kéo dài 113 ngày, có 43 điểm dừng và đi qua 24 quốc gia trên bốn lục địa. Trên tàu, 900 thành viên phi hành đoàn phục vụ hơn 1.800 hành khách và chuyến trở về dự kiến ​​ban đầu vào cuối tháng 4 ở Ý. Vùng nước của Kênh đào Panama, Tahiti và Úc đã bị vượt qua. Nhưng kể từ ngày 10 tháng 3, tàu đã thay đổi lộ trình. Vào ngày 25 tháng 3, anh đã dừng chân kỹ thuật tại Saint-Denis de La Réunion, không nằm trên tuyến đường ban đầu, nhân cơ hội này để đuổi ba hành khách của Reunion.

Chúng tôi do dự: ở lại góc của Phuket trong khi chờ nó bình tĩnh lại hoặc quay lại. Nhưng càng nhiều ngày trôi qua, mong muốn trở lại càng chiếm ưu thế. “Félicie và Pierre-Alexandre, hiện bị giới hạn ở Lille

“Tình hình sức khỏe trên tàu liên tục được theo dõi,” công ty nói. Các biện pháp phòng ngừa “theo các nghị định khẩn cấp do chính phủ Ý ban hành” đã được đưa ra, và hành khách không còn đủ thời gian dừng lại. “Rất có khả năng,” cô nói thêm, “bất chấp mọi nỗ lực để điều chỉnh lại chương trình, con đường khả thi duy nhất cho Costa Deliziosa vào lúc này, có khả năng giữ gìn sức khỏe cho tất cả khách và Phi hành đoàn và bảo vệ môi trường trên tàu – hiện vẫn chưa bị nhiễm bẩn – bao gồm việc dừng kỹ thuật bất cứ khi nào được phép. Công ty đang làm việc với các nhà chức trách Ý để tìm ra một cảng phù hợp để neo đậu tàu. Ngày trở về châu Âu vẫn được ấn định vào ngày 26 tháng 4, nhưng hành khách vẫn khó tiếp cận.

Romain Miot, một nhà vật lý trị liệu trẻ 24 tuổi, người quyết định không trở về từ Wallis, giải thích Cộng đồng người Pháp ở nước ngoài của Wallis và Futuna, ở giữa Thái Bình Dương. Anh ta ở đó khi đại dịch Covid-19 buộc anh ta phải thay đổi kế hoạch. Sau đó, ông đã có kế hoạch khám phá các quốc đảo gần như vô danh: Cộng hòa Kiribati, sau đó là quần đảo Tuvalu, với một điểm dừng chân ở Lebanon trên đường trở về.

Romain Miot trên hòn đảo Faioa, ở Wallis và Futuna.
Romain Miot trên hòn đảo Faioa, ở Wallis và Futuna. Romain Miot

Romain Miot tài trợ cho các chuyến đi của mình và ở lại thông qua các nhiệm vụ chuyên nghiệp ở xa Tây Nam quê hương và từ Paris, thành phố được nhận nuôi của anh. Trong một nhiệm vụ kể từ ngày 3 tháng 2 và trong hai tháng tại một phòng khám trên đảo Wallis, nơi không có trường hợp nào được biết đến của Covid-19 vào lúc này, anh phải đưa ra lựa chọn. “Tôi phải hoàn thành vào ngày 13 tháng 4 và sau đó đi du lịch, nhưng khi công ty Aircalin đóng cửa tuyến đến Noumea, ba tuần trước, tôi phải thích nghi. Romain Miot đã có thể trở lại sớm hơn dự định thông qua Fiji, nhưng sau khi thảo luận với chủ nhân, anh ta đã có thể gia hạn hợp đồng cho đến tháng Tám.

“Tôi nhận nó như nó xảy ra,” ông nói. Cá nhân, tôi thích ở đây hơn ở Paris. Tôi nói chuyện với gia đình mỗi ngày, và mọi người đều ổn. Ở Pháp, là một nhà vật lý trị liệu, tôi không thể làm việc, trong khi ở đây tôi tiếp tục hữu ích. Đã có 32 quốc gia – bao gồm Afghanistan và tiểu bang Nauru nhỏ bé vào năm 2019 – nằm trong số những người trẻ toàn cầu muốn “đến thăm tất cả các quốc gia trên thế giới”. Đối với anh, Kiribati, Tuvalu và Lebanon do đó chỉ đầu hàng một phần.

Đối với Félicie và Pierre-Alexandre (họ không muốn họ của họ được nhắc đến), 23 và 22 tuổi, mọi thứ phức tạp hơn. Chúng tôi bắt đầu chuyến đi xe đạp vào đầu tháng Hai. Từ Thái Lan, chúng tôi phải đến Miến Điện, Campuchia, Việt Nam và Lào, cùng với hai người bạn của chúng tôi trong bốn tháng, một giải thích, Pierre-Alexandre, trong mối quan hệ với Félicie trong hơn sáu năm. “Đó là chuyến đi lớn đầu tiên của chúng tôi cùng nhau,” Félicie hối hận, vì cuộc phiêu lưu kết thúc. Khi chúng tôi hiểu rằng mọi thứ không thể diễn ra theo kế hoạch, chúng tôi đã ở Campuchia. Chúng tôi nghĩ rằng về mặt dân chủ, vì an ninh của chúng tôi và thậm chí cả chăm sóc sức khỏe, đất nước không phải là nơi thích hợp để ở. Người Campuchia sợ chúng tôi, điều đó sờ thấy được. Một số véo mũi của họ trên đường của chúng tôi. “

Félicie và Pierre-Alexandre, ở Campuchia.
Félicie và Pierre-Alexandre, ở Campuchia. Pierre-Alexandre F.

Do đó, cặp đôi quyết định trở về Thái Lan, một quốc gia được coi là an toàn hơn bởi tất cả du khách đi trên đường hoặc trò chuyện với cộng đồng của “chuyến lưu diễn vòng quanh”. Chúng tôi vẫn lưỡng lự: ở trong góc của Phuket trong khi chờ nó bình tĩnh lại, hoặc quay trở lại. Nhưng càng nhiều ngày trôi qua, mong muốn trở lại càng chiếm ưu thế. “Ở Pháp, gia đình họ tin tưởng họ quyết định tốt nhất”, nhưng cuối cùng họ lại thích thấy chúng tôi trở lại. ” Nó vẫn còn để được nhìn thấy như thế nào. Các chuyến bay của Air France giảm từ € 600 xuống € € trong khoảng thời gian từ 10 tháng 3 đến 23 tháng 3. “May mắn thay, vào ngày 24, có một chuyến bay trực tiếp đến Paris với giá 800 € cho hai người: chúng tôi đã không ngần ngại nữa. “

Họ sẽ kết thúc hành trình của họ sau này? “Chúng tôi không tin điều đó rất nhiều. Các nghiên cứu của chúng tôi đã kết thúc, chúng tôi phải tìm kiếm một công việc khi chúng tôi trở lại, ông nói, Pierre-Alexandre. “Chúng tôi chưa bao giờ thực sự sợ hãi, chúng tôi đã có thể đến thăm Miến Điện và các đền thờ của Angkor, và chúng tôi đã trở lại mà không gặp vấn đề gì. Chúng tôi coi mình là người may mắn “, Félicie kết luận, hiện bị giới hạn ở Lille cùng với người bạn đồng hành. Xa châu Á, nhưng vẫn xa gia đình. Yêu cầu ngăn chặn.

Lựa chọn của chúng tôi về các bài viết về coronavirus

Tìm tất cả các chuyến đi của Thế giới trên Lemonde.fr/m-voyage/